Dolphin Plaza

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Dolphin Plaza đoạt giải nhất giải thưởng kiến trúc quốc gia 2012






Vượt qua 140 công trình kiến trúc khác, dự án Dolphin Plaza do CTCP TID làm chủ đầu tư đã đoạt giải nhất Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2012 (theo Báo Đầu tư Chứng khoán, ngày 14/5/2013)
Khác với những lần trao giải trước chủ yếu dành cho những công trình công cộng, các tượng đài, các công trình mang tính biểu tượng về văn hóa và di tích lịch sử, đây là lần đầu tiên Giải thưởng Kiến trúc quốc gia trao giải nhất cho một công trình nhà ở thương mại.

Dolphin Plaza đoạt giải kiến trúc quốc gia
Phát biểu trong Lễ trao giải, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2012 phân tích: “Công trình Dolphin Plaza được đánh giá cao bởi xây dựng trên một địa hình khó, nhưng khai thác một cách hiệu quả, sáng tạo trong thiết kế không gian công cộng, tạo được sự hòa quyện giữa thiên nhiên và nhân tạo trong môi trường sống sinh thái của cư dân – vấn đề mà rất nhiều công trình nhà ở cao cấp ở các đô thị chưa tìm được lời giải hữu hiệu”.
Dolphin Plaza do Công ty Kiến trúc DP của Singapore thiết kế, được khánh thành vào tháng 11/2012. Công trình được xây dựng trên diện tích 9.038 m2 với mật độ xây dựng 36,4% và tổng diện tích sản xây dựng là hơn 95.000 m2. Toàn bộ công trình gồm 2 tầng hầm, 3 tầng đế và 25 tầng căn hộ.
Điểm nhấn kiến trúc nổi trội và dễ nhận biết nhất của Dolphin Plaza chính là khoảng không gian thoáng đãng và duyên dáng trên khối đế vững chắc của Tòa nhà. Chính nhờ khoảng không gian rộng hơn 3.000 m2, không bị rào chắn bởi hệ thống cột dầm này, ý tưởng của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế về việc xây dựng một không gian xanh, hưởng thụ tối đa lợi thế tự nhiên để đón gió, ánh sáng, tạo tầm nhìn rộng phục vụ cho cư dân đã được thực hiện. Đây là nơi đặt bể bơi, vườn cây xanh, sân tắm nắng, đường đi dạo, ghế nghỉ và các khu dịch vụ cho cộng đồng cho cư dân Dolphin Plaza .
Nhờ giải pháp kết cấu bằng vách cứng chịu lực, các căn hộ của Dolphin không mất diện tích cột trong nhà, tối đa hóa diện tích sử dụng. Từng phòng trong căn hộ đều vuông vức và tiếp xúc trực tiếp ánh sáng tự nhiên, có hệ thống thông gió, có ban công hướng về phía Tây Nam , tránh hướng chính Tây, phù hợp với khí hậu nóng ẩm về mùa Hè, mưa rét về mùa Đông của Hà Nội. Toàn bộ hệ thống cầu thang bộ và chiếu nghỉ của Dolphin cũng được thiết kế theo hướng mở ra thiên nhiên một cách tối đa.
Công trình Dolphin Plaza
Ngay từ khi công bố bản thiết kế công trình vào năm 2008, giới kiến trúc sư và kỹ sư kết cấu đã xôn xao về khoảng cách kỷ lục lên tới 28 m giữa hai bức cột thép bê tông liên hợp chịu lực 12.000 tấn của Dolphin Plaza. Từ năm 2008, Đại học Xây dựng cùng các viện nghiên cứu và cơ quan xây dựng có thẩm quyền đã tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề về kết cấu công trình, trong đó phương án thi công dầm chuyển bê tông cốt thép ứng lực trước nhịp 28 m để đỡ 25 tầng của Dolphin Plaza đã được đưa ra thảo luận như một ví dụ điển hình về những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế và thi công tòa nhà cao tầng của Việt Nam.
Trao đổi với báo chí trong Lễ trao giải, ông Tan Jiann Woei, kiến trúc sư thiết kế Dolphin thừa nhận, khi nhận được yêu cầu và ý tưởng thiết kế của chủ đầu tư, dùrất tâm đắc với ý tưởng này, song lo ngại lớn nhất của ông là tính khả thi của phương án khi chi phí xây dựng sẽ đội lên do phải áp dụng những phương pháp thi công, vật liệu kiến trúc mới, tốn kém.
“Thực tế nhiều công trình thương mại của Việt Nam , yếu tố về giá thành được đặt lên trên yếu tố kiến trúc và công năng. Chính vì vậy, việc chủ đầu tư chấp nhận phương án tối ưu với chi phí cao hơn để có được một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, công năng sử dụng hiệu quả theo hướng sinh thái xanh đóng vai trò quyết định sự thành công của một phương án kiến trúc”, ông Tan chia sẻ.

Giải thưởng Kiến trúc quốc gia

  • Được tổ chức 2 năm một lần do Hội Kiến trúc sư Việt Nam bình chọn giành cho các công trình kiến trúc tại Việt Nam. Đây là năm thứ 10 Hội kiến trúc sư tổ chức giải thưởng này.
  • 4 tiêu chí cơ bản của các công trình đươc xem xét trao giải: tính sáng tạo, đột phá và kiến trúc xây dựng phải đi vào cuộc sống đương thời; áp dụng công nghệ, vật liệu xây dựng tiên tiến; mang định hướng phát triển bền vững, bảo vệ thiên nhiên, tiết kiệm tài nguyên theo hướng môi trường sinh thái – xanh; mang định hướng phát triển xã hội, thể hiện tính thẩm mỹ cao.
Phân Phối độc Quyền: STDA - Hotline: - Ms. Mai Chi    :0973 789 739
                                                      - Ms. Nga:       :0987 80 55 79 

(Tư vấn miễn phí 24/7 - Thông tín chính thống)

tag: chung cư Dolphin Plaza, bán chung cư Dolphin plaza chung cư Dolphin plaza 28 Trần Bình, chung cư Dolphin plaza Mỹ Đình, chung cư cao cấp Dolphin plaza Mỹ Đình, chung ca cao cấp Dolphin Plaza, CCCC Dolphin plaza, CCCC Mỹ ĐÌnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét