Dolphin Plaza

Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Vườn trong nhà, nhà trong vườn: Điểm nhấn trong không gian đô thị Hà Nội


Việc Dolphin Plaza – một dự án kinh doanh nhà ở cao cấp thuần túy do Công ty CP TID làm chủ đầu tư được trao giải Nhất giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2012 là một bất ngờ thú vị khi đi ngược lại truyền thống trao giải cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Trước tiên, xin chúc mừng ông vừa được trao giải Nhất của giải thưởng Kiến trúc Việt Nam 2012. Theo ông, điều khác biệt gì đã giúp Dolphin Plaza vượt qua dự án của các KTS nổi tiếng trong và ngoài nước để giành được giải thưởng uy tín bậc nhất về kiến trúc của Việt Nam?
- Tôi rất vui khi biết Dolphin Plaza được trao giải thưởng cao quý này vì đây là công trình đầu tiên chúng tôi hợp tác thực hiện tại Hà Nội và tôi tin đây cũng là điểm khởi đầu hoàn hảo cho những dự án trong tương lai tại Việt Nam. Theo tôi được biết thì hơn 140 tác phẩm dự giải năm nay đều theo xu hướng kiến trúc xanh vì thế việc Dolphin Plaza chấp nhận hy sinh một diện tích khá lớn diện tích sàn căn hộ thương mại (mật độ xây dựng là 32%) đã giúp chúng tôi tạo ra sự khác biệt trong việc hiện thực hóa mong muốn tạo ra một môi trường sinh thái hoàn hảo cho tòa nhà.
Công trình Dolphin Plaza
Một tổ hợp nhà ở kinh doanh cao cấp được Hội đồng giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2012 trao giải cao nhất là một bất ngờ khá thú vị. Với tư cách là “cha đẻ” của bản thiết kế này, ông có thể cho biết rõ hơn về những tiêu chí chấm giải mà Hội đồng đánh giá là Dolphin Plaza đáp ứng một cách xuất sắc là tính sáng tạo, ý nghĩa xã hội và nhân văn, tính định hướng?
- Với tôn chỉ phải tạo ra những kiến trúc làm phong phú thêm tinh thần và trải nghiệm của con người, tôi và chủ đầu tư đã cố gắng tìm ra phương án tốt nhất để vừa cân bằng được bài toán lợi ích trong kinh doanh với lợi ích của cộng đồng, đảm bảo sự hài hòa giữa môi trường bên trong, bên ngoài và với cả khu vực xung quanh. Sau một thời gian dài đầu tư nhiều tâm sức, cuối cùng Dolphin Plaza đã có được diện mạo như các bạn thấy, vừa hiện đại, khoa học, vừa thể hiện được tính nhân văn khi dành rất nhiều khoảng không gian xanh cho cư dân của tòa nhà. Đặc biệt, việc hiện thực hóa ý tưởng vườn trong nhà, nhà trong vườn của chúng tôi được Hội đồng đánh giá cao vì vừa có sự sáng tạo, vừa nhân văn vừa định hướng xu thế kiến trúc xanh là một tất yếu của đô thị Hà Nội.
Được đặt trong một khu vực có hiện trạng quy hoạch không mấy thuận lợi, ông đã dùng phương án nào để “hóa giải” điểm bất lợi về vị trí địa lý của Dolphin Plaza và biến nó thành nét độc đáo của công trình?
- Để hóa giải những điểm bất lợi này, tạo ra được nhiều khoảng không thoáng đãng nhất cho công trình nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững của kết cấu, tôi và các cộng sự đã quyết định sử dụng những công nghệ thi công tiên tiến nhất. Các tòa tháp được dựng trên khung kết cấu bằng thép chịu lực 1.200 tấn, tạo ra cho thiết kế đặc điểm vững chãi, hướng ra quang cảnh thành phố.
Các khung tường chịu lực này cũng tạo lưng che cần thiết tránh mặt trời từ hướng Đông và Tây, và điều đặc biệt quan trọng là tính riêng tư đối với các căn hộ với nhau khi triển khai xây dựng. Các căn hộ được bố trí trên các tầng dọc theo một hành lang đơn, điều này giúp cư dân tại đây được hưởng thụ tối đa lợi thế từ thiên nhiên như gió, ánh sáng cũng như môi trường sinh thái nhân tạo như hệ thống bể bơi, sân vườn, đường đi dạo… Cao độ của khu căn hộ được bố trí được nâng cao lên 32m so với cốt nền mặt đất, cho phép cư dân nơi đây có thể ngắm nhìn thành phố cho dù ở các căn hộ tầng thấp nhất.
Nội thất phòng khách căn 4A
Vẫn biết kiến trúc xanh sẽ là khuynh hướng phát triển tất yếu của đô thị hiện đại nhưng với một thành phố đất chật người đông như Hà Nội, liệu việc dành nhiều không gian xanh cho cư dân của Dolphin Plaza có phải là một sự lãng phí hay không?
- Đúng là ban đầu tôi cũng rất băn khoăn khi đưa ra phương án chỉ duy trì mật độ xây dựng khoảng 32% vì nó làm suy giảm đáng kể lợi ích về thương mại. Rất may là chủ đầu tư không những chấp nhận phương án này mà còn rất tin tưởng để chúng tôi thực hiện những ý tưởng táo bạo như dành khoảng không rất tốt cho kinh doanh để làm Sky Garden trên độ cao 17,5m. Thực ra, việc đưa thiên nhiên hoà quyện với cuộc sống hiện đại là một ý tưởng mà tôi muốn thực hiện trong tất cả các dự án mà mình tham gia nhưng nó rất khó được thực hiện vì bạn biết đấy dù ở Hà Nội hay Singapore thì “tấc đất tấc vàng”. Vì thế, ngoài ý tưởng của tôi, tâm huyết của chủ đầu tư trong việc tạo ra không gian xanh này là rất đáng ghi nhận vì ngoài thiệt thòi trong diện tích kinh doanh, chi phí để thiết kế, tạo ra các khu vườn lộ thiên trên các sảnh – nơi mà các hộ gia đình trong cùng một tầng có thể tụ họp cũng khá tốn kém.
Bức bình phong bằng cây xanh có thể dễ dàng di chuyển để chắn nắng, ngăn bụi.
Bức bình phong bằng cây xanh có thể dễ dàng di chuyển để chắn nắng, ngăn bụi.
Từng tin tưởng thiết kế này sẽ tạo được điểm nhấn cho cuộc sống đô thị đương đại trong lòng Hà Nội, đến nay khi Dolphin Plaza đã thành hình và được đưa vào sử dụng, mục tiêu tạo nên khuynh hướng mới cho cảnh quan đô thị của Hà Nội trong tương lai của ông và cộng sự đã hoàn thành chưa?
Vì dự án được đặt tại Mỹ Đình – khu vực được gọi là Hà Nội mới nên chúng tôi muốn tạo ra một công trình mang dấu ấn kiến trúc hiện đại nhưng vẫn có sự liên kết với yếu tố truyền thống của khu vực đô thị Hà Nội cũ. Sau một thời gian dài trao đổi ý tưởng và quan điểm, chúng tôi quyết định xây 4 khối nhà 28 tầng bắt đầu xòe rộng  từ khu Sky Garden. Bạn có thể hình dung nó như những trang sách đang mở hoặc như một chiếc quạt giấy… Sau khi Dolphin Plaza được đưa vào sử dụng, tôi tin nó đã tạo ra được khuynh hướng mới cho cảnh quan đô thị của Hà Nội và giải thưởng mà Hội Kiến trúc vừa trao cho tôi là một sự ghi nhận từ chính những chuyên gia kiến trúc của các bạn.
Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét